Learning Log 3
⏰ 08.30 - 12.30 PM
💡 The knowledge gained
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาโหลดแอปพลิเคชั่น Padlet ในการส่งงานและได้สร้างกลุ่มตามสมาชิกของตนเอง และอาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนแผนการจัดประสบการณ์โดยทำเป็นรูปแบบ My mapping เป็นงานกลุ่มโดยเลือกเรื่องจากสาระที่เด็กควรเรียนรู้ 4 สาระ ดังนี้
🌼 เรื่องราวรอบตัวเด็ก
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อและเพศของตนเอง การเรียกชื่อส่วนต่างๆ ของใบหน้าและร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้นโดยมีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ การล้างมือ การขับถ่าย การรับประทานอาหาร การถอดและสวมใส่เสื้อผ้า การรักษาความปลอดภัย และการนอนหลับพักผ่อน
🌼 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน และบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้องหรือใกล้ชิด และมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน สถานที่สำคัญ วันสำคัญ อาชีพของคนในชุมชน ศาสนา แหล่งวัฒนธรรมในชุมชน สัญลักษณ์สำคัญของชาติไทย และการปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นไทย หรือแหล่งเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นอื่นๆ
🌼 ธรรมชาติรอบตัว
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อ ลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลง และความสัมพันธ์ของมนุษย์ สัตว์ พืช ตลอดจนการรู้จักเกี่ยวกับดิน น้ำ ท้องฟ้า สภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ แรงและพลังงานในชีวิตประจำวัน ที่แวดล้อมเด็ก รวมทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการรักษาสาธารณสมบัติ
🌼 สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมายในชีวิตประจำวัน ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้หนังสือและตัวหนังสือ รู้จักชื่อ ลักษณะ สี ผิวสัมผัส ขนาด รูปร่าง รูปทรง
ปริมาตร น้ำหนัก จำนวน ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ รอบตัว เวลา เงิน ประโยชน์ การใช้งาน และการเลือกใช้สิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ การคมนาคม เทคโนโลยีและการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน อย่างประหยัด ปลอดภัย และรักษาสิ่งแวดล้อม
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
💗 พัฒนาการด้านร่างกาย
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขภาพดี
2. ใช้อวัยวะของร่ำงกำยได้ประสานสัมพันธ์กัน
💗 พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
3. มีความสุขและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับวัย
💗 พัฒนาการด้านสังคม
4. รับรู้และสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
5. ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
💗 พัฒนาการด้านสติปัญญา
6. สื่อความหมายและใช้ภาษาได้เหมาะสมกับวัย
7. สนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว
กลุ่ม 4 เรื่อง สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก หน่วย วันลอยกระทง
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาโหลดแอปพลิเคชั่น Padlet ในการส่งงานและได้สร้างกลุ่มตามสมาชิกของตนเอง และอาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนแผนการจัดประสบการณ์โดยทำเป็นรูปแบบ My mapping เป็นงานกลุ่มโดยเลือกเรื่องจากสาระที่เด็กควรเรียนรู้ 4 สาระ ดังนี้
🌼 เรื่องราวรอบตัวเด็ก
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อและเพศของตนเอง การเรียกชื่อส่วนต่างๆ ของใบหน้าและร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้นโดยมีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ การล้างมือ การขับถ่าย การรับประทานอาหาร การถอดและสวมใส่เสื้อผ้า การรักษาความปลอดภัย และการนอนหลับพักผ่อน
🌼 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน และบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้องหรือใกล้ชิด และมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน สถานที่สำคัญ วันสำคัญ อาชีพของคนในชุมชน ศาสนา แหล่งวัฒนธรรมในชุมชน สัญลักษณ์สำคัญของชาติไทย และการปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นไทย หรือแหล่งเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นอื่นๆ
🌼 ธรรมชาติรอบตัว
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อ ลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลง และความสัมพันธ์ของมนุษย์ สัตว์ พืช ตลอดจนการรู้จักเกี่ยวกับดิน น้ำ ท้องฟ้า สภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ แรงและพลังงานในชีวิตประจำวัน ที่แวดล้อมเด็ก รวมทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการรักษาสาธารณสมบัติ
🌼 สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมายในชีวิตประจำวัน ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้หนังสือและตัวหนังสือ รู้จักชื่อ ลักษณะ สี ผิวสัมผัส ขนาด รูปร่าง รูปทรง
ปริมาตร น้ำหนัก จำนวน ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ รอบตัว เวลา เงิน ประโยชน์ การใช้งาน และการเลือกใช้สิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ การคมนาคม เทคโนโลยีและการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน อย่างประหยัด ปลอดภัย และรักษาสิ่งแวดล้อม
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
💗 พัฒนาการด้านร่างกาย
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขภาพดี
2. ใช้อวัยวะของร่ำงกำยได้ประสานสัมพันธ์กัน
💗 พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
3. มีความสุขและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับวัย
💗 พัฒนาการด้านสังคม
4. รับรู้และสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
5. ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
💗 พัฒนาการด้านสติปัญญา
6. สื่อความหมายและใช้ภาษาได้เหมาะสมกับวัย
7. สนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว
กลุ่ม 4 เรื่อง สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก หน่วย วันลอยกระทง
สมาชิกของกลุ่มดิฉันมีดังนี้
1. นางสาวอินทิรา หมึกสี เลขที่ 8
2. นางสาววรรณภา ผังดี เลขที่ 14
3. นางสาวสุพรทิพย์ ดำขำ เลขที่ 17
4. นางสาวจุฬารัตน์ เปี่ยมวารี เลขที่ 18
5. นาวสาวอริสา กุณารบ เลขที่ 19
1. ที่มาและความสำคัญ
- ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12
- มีมาตั้งแต่สมัยโบราณสืบทอดจนถึงปัจจุบัน
- ขอขมาน้ำที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์
- เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์
2. สิ่งที่ทำในวันลอยกระทง
- ประดิษฐ์กระทง
- ประกวดนางนพมาศ
- จัดนิทรรศการเผยแพร่และอนุรักษ์ประเพณีไทย
- จัดรณรงค์ให้มีการใช้วัสดุธรรมชาติ
3. สถานที่ในวันลอยกระทง
- แม่น้ำ
- ลำคลอง
- ทะเล
4. การระมัดระวังตนในวันลอยกระทง
- อุบัติเหตุทางถนน
- การพลัดหลง
- อุบัติเหตุทางน้ำ
- อุบัติเหตุจากพลุ ดอกไม้ไฟ
- อันตรายจากโคมลอย
5. ประโยชน์และข้อจำกัด
- ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
- ทำให้มีความเอื้ออาทรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรร่วมกัน
- ช่วยกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทย
- ส่งเสริมการท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ
ข้อจำกัด
- เพิ่มพูนขยะในแม่น้ำลำคลอง
- สัตว์น้ำได้รับความเดือดร้อน (ตาย)
คำแนะนำจากอาจารย์ : อาจารย์ได้ให้คำแนะนำกลุ่มของดิฉันในเรื่องของตัวหนังสือ ควรเขียนให้เท่าๆกัน ตัวหนังสือต้องไม่เอียง ควรเขียนให้ผู้อ่านได้อ่านสะดวก
📷 ภาพกิจกรรมการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ตามสาระที่เด็กควรเรียนรู้
กลุ่ม 1 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หน่วยสุขภาพดีเริ่มต้นที่ตัวหนู
กลุ่ม 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
หน่วยชุมชนของเราน่าอยู่
กลุ่ม 3 เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว
หน่วย ช.ช้างวิ่งหนี
กลุ่ม 4 เรื่องสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
หน่วยวันลอยกระทง
กลุ่ม 5 เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว
หน่วยน้ำดีมีประโยชน์
ภาพกิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาโหลดแอปพลิเคชั่น Padlet
ดิฉันและเพื่อนๆกำลังช่วยกันทำงานกลุ่ม
💡 Evaluation
Teacher Evaluation : อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา และสอนนักศึกษาได้เข้าใจง่ายค่ะ
Self-assessment : ดิฉันเข้าเรียนตรงต่อเวลา และตั้งใจทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆ
Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจทำงาน My mapping ออกมาสวยงาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น