Flyff Chinese Index Finger Point Flyff Chinese Index Finger Point

วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Learning Log 8

     ☀ Monday, October 7, 2019 🌄
⏰ 08.30 - 12.30 PM


💡 The knowledge gained
     วันนี้อาจารย์ได้สอนทั้ง 2 เซกรวมกันและได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกแบบแผนการสอน Mini Project Approach โดยอาจารย์ให้เลือกหน่วยสิ่งที่เกี่ยวกับในห้องเรียน



📚 การเรียนแบบ Project Approach มี 3 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 เริ่มต้น
      เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร โดยครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ เด็กๆอภิปรายว่า มีความรู้เดิมอะไร เกี่ยวกับเรื่องที่เลือกแล้วบ้าง ครูช่วยให้เด็กๆบันทึกความคิดของเด็กๆ ด้วยวิธีต่างๆ เช่น วาด ปั้น จำลอง ฯลฯ เด็กๆบอกข้อสงสัยที่เด็กๆมีเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆจะเรียนรู้ และครูช่วยให้เด็กๆสรุปตั้งคำถามที่เด็กๆต้องการ หาคำตอบในระหว่างการสำรวจสืบค้นครั้งนี้ และบันทึกคำถามเหล่านั้น เด็กๆพูดคุยเกี่ยวกับว่าคำตอบที่เด็กๆจะสำรวจสืบค้นได้นั้น น่าจะเป็นอะไร อย่างไร ครูช่วยเด็กๆบันทึกความคาดคะเนของเด็กๆไว้ เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลในภายหลัง
ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
      ครูช่วยเด็กๆวางแผนไปสถานที่ต่างๆ ที่เด็กๆสามารถสำรวจ สืบค้นได้ เช่น เริ่มจากสถานที่ใกล้ตัว อินเทอร์เน็ตในห้องเรียน ห้องสมุด เด็กๆใช้หนังสือและคอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูล โดยมีครูเป็นผู้ช่วยเหลือ เป็นต้น รวมถึงการจัดหาวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กๆสนใจเรียนรู้ ที่จะสามารถตอบคำถามของเด็กๆได้ มาให้ความรู้กับเด็กๆ  ในระหว่างกิจกรรมในวงกลมที่เด็กๆสามารถประชุมร่วมกัน และนำเสนอรายงานสิ่งที่เด็กๆค้นพบในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นระยะ ครูส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กๆถามคำถามและให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆแต่ละคนได้ค้นพบคำตอบหรือเรียนรู้ด้วย เด็กๆวาดภาพ ถ่ายภาพ เขียนคำและป้ายต่างๆ สร้างกราฟและหรือแผนภูมิสิ่งที่เด็กๆวัดและนับ แล้วเด็กๆก็สร้างจำลองสิ่งที่เด็กๆสนใจเรียนรู้กัน เมื่อเด็กๆเรียนรู้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เด็กๆสามารถพิจารณาทบทวนและเพิ่มเติมหรือทำจำลองใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิมไปได้เรื่อยๆด้วย
ระยะที่ 3  การสรุป Project
     เด็กๆอภิปรายกันถึงหลักฐานต่างๆที่เด็กๆได้สืบและค้นพบที่ช่วยให้เด็กๆตอบคำถามที่เด็กๆตั้งไว้ได้ และเด็กๆจะได้เปรียบเทียบสิ่งที่เด็กๆเรียนรู้กับความรู้เดิมของเด็กๆว่าตรงกันหรือไม่ รวมถึงเปรียบเทียบกับการคาดคะเนของเด็กๆที่ทำไว้ตั้งแต่ระยะแรกด้วย เด็กๆช่วยกันวางแผนจัดแสดงให้ผู้ปกครองและเพื่อนๆ และบุคคลอื่นๆได้เห็น วิธีการเรียนรู้ กิจกรรม ผลงาน และสิ่งที่เด็กๆค้นพบเรียนรู้ เด็กๆลงมือจัดแสดงเพื่อแบ่งปันความรู้และเรื่องราวเกี่ยวกับ “ Project Approach ” ของเด็กๆ ครูจะได้ช่วยสนับสนุนส่งเสริมนักสืบรุ่นจิ๋วเหล่านี้วางแผน และดำเนินการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆทำ และค้นพบกันอย่างสนุกสนาน กระตือรือร้นและภาคภูมิใจ
📷📷📷📷📷📷📷📷📷📷📷

ภาพกิจกรรมในห้องเรียน


กลุ่มของดิฉันโปรเจกต์ "กระดาษ"
โดยมีสมาชิก ดังนี้
1. นางสาวอินทิรา หมึกสี เลขที่ 8
2. นางสาววรรณภา ผังดี เลขที่ 14
3. นางสาวสุพรทิพย์ ดำขำ เลขที่ 17
4. นางสาวจุฬารัตน์ เปี่ยมวารี เลขที่ 18
5. นาวสาวอริสา กุณารบ เลขที่ 19

โปรเจกต์ "ดินสอ"

 โปรเจกต์ "กระเป๋า"

 โปรเจกต์ "กระเป๋า"

  โปรเจกต์ "แอร์"

 โปรเจกต์ "รองเท้า" 

 โปรเจกต์ "ดินสอ"

🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪🎪

เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอโปรเจกต์ของตนเอง และอาจารย์ได้ให้คำแนะนำต่างๆไปปรับปรุงใช้ในครั้งต่อไป

💡 Evaluation
Teacher Evaluation วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกแบบ Mini Project Approach โดยอาจารย์ให้เลือกหน่วยสิ่งที่เกี่ยวกับในห้องเรียน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน อาจารย์ได้ให้คำแนะนำที่ดีมากค่ะ สามารถนำไปปรับปรุงใช้ในครั้งต่อไปได้
Self-assessment : ดิฉันเข้าเรียนตรงต่อเวลา ช่วยทำงานกลุ่ม Mini Project Approach โดยเลือกหน่วย กระดาษ
Evaluate friends : วันนี้เรียนรวมเซกกับเพื่อนกลุ่ม 102 เพื่อนๆตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น