Flyff Chinese Index Finger Point Flyff Chinese Index Finger Point

วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

Learning Log 3

     ☀ Monday, August 26, 2019 🌄
⏰ 08.30 - 12.30 PM


💡 The knowledge gained
     วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาโหลดแอปพลิเคชั่น Padlet ในการส่งงานและได้สร้างกลุ่มตามสมาชิกของตนเอง และอาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนแผนการจัดประสบการณ์โดยทำเป็นรูปแบบ My mapping เป็นงานกลุ่มโดยเลือกเรื่องจากสาระที่เด็กควรเรียนรู้ 4 สาระ ดังนี้
            🌼 เรื่องราวรอบตัวเด็ก
                 เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อและเพศของตนเอง การเรียกชื่อส่วนต่างๆ ของใบหน้าและร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้นโดยมีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ การล้างมือ การขับถ่าย การรับประทานอาหาร การถอดและสวมใส่เสื้อผ้า การรักษาความปลอดภัย และการนอนหลับพักผ่อน
            🌼  เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
                  เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน และบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้องหรือใกล้ชิด และมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน สถานที่สำคัญ วันสำคัญ อาชีพของคนในชุมชน ศาสนา แหล่งวัฒนธรรมในชุมชน สัญลักษณ์สำคัญของชาติไทย และการปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นไทย หรือแหล่งเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นอื่นๆ
            🌼 ธรรมชาติรอบตัว
                 เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อ ลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลง และความสัมพันธ์ของมนุษย์ สัตว์ พืช ตลอดจนการรู้จักเกี่ยวกับดิน น้ำ ท้องฟ้า สภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ แรงและพลังงานในชีวิตประจำวัน ที่แวดล้อมเด็ก รวมทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการรักษาสาธารณสมบัติ
            🌼 สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
                 เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมายในชีวิตประจำวัน ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้หนังสือและตัวหนังสือ รู้จักชื่อ ลักษณะ สี ผิวสัมผัส ขนาด รูปร่าง รูปทรง
ปริมาตร น้ำหนัก จำนวน ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ รอบตัว เวลา เงิน  ประโยชน์ การใช้งาน และการเลือกใช้สิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ การคมนาคม เทคโนโลยีและการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน อย่างประหยัด ปลอดภัย และรักษาสิ่งแวดล้อม

            คุณลักษณะที่พึงประสงค์
💗 พัฒนาการด้านร่างกาย
     1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขภาพดี
     2. ใช้อวัยวะของร่ำงกำยได้ประสานสัมพันธ์กัน
💗 พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
     3. มีความสุขและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับวัย
💗 พัฒนาการด้านสังคม
     4. รับรู้และสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
     5. ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
💗 พัฒนาการด้านสติปัญญา
     6. สื่อความหมายและใช้ภาษาได้เหมาะสมกับวัย
     7. สนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว


⏩ อ้างอิง : www.escd.or.th › data › kin_curriculum2560  (หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ๒๕๖๐)



กลุ่ม 4 เรื่อง สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก หน่วย วันลอยกระทง
สมาชิกของกลุ่มดิฉันมีดังนี้
1. นางสาวอินทิรา หมึกสี เลขที่ 8
2. นางสาววรรณภา ผังดี เลขที่ 14
3. นางสาวสุพรทิพย์ ดำขำ เลขที่ 17
4. นางสาวจุฬารัตน์ เปี่ยมวารี เลขที่ 18
5. นาวสาวอริสา กุณารบ เลขที่ 19

กลุ่ม 4 เรื่อง สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก หน่วย วันลอยกระทง
1. ที่มาและความสำคัญ
    - ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12
    - มีมาตั้งแต่สมัยโบราณสืบทอดจนถึงปัจจุบัน
    - ขอขมาน้ำที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์
    - เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์
2. สิ่งที่ทำในวันลอยกระทง
    - ประดิษฐ์กระทง
    - ประกวดนางนพมาศ
    - จัดนิทรรศการเผยแพร่และอนุรักษ์ประเพณีไทย
    - จัดรณรงค์ให้มีการใช้วัสดุธรรมชาติ
3. สถานที่ในวันลอยกระทง
    - แม่น้ำ
    - ลำคลอง
    - ทะเล
4. การระมัดระวังตนในวันลอยกระทง
    - อุบัติเหตุทางถนน
    - การพลัดหลง
    - อุบัติเหตุทางน้ำ
    - อุบัติเหตุจากพลุ ดอกไม้ไฟ
    - อันตรายจากโคมลอย
5. ประโยชน์และข้อจำกัด
    - ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
    - ทำให้มีความเอื้ออาทรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรร่วมกัน
    - ช่วยกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทย
    - ส่งเสริมการท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ
    ข้อจำกัด
    - เพิ่มพูนขยะในแม่น้ำลำคลอง
    - สัตว์น้ำได้รับความเดือดร้อน (ตาย)

คำแนะนำจากอาจารย์ : อาจารย์ได้ให้คำแนะนำกลุ่มของดิฉันในเรื่องของตัวหนังสือ ควรเขียนให้เท่าๆกัน ตัวหนังสือต้องไม่เอียง ควรเขียนให้ผู้อ่านได้อ่านสะดวก

📷 ภาพกิจกรรมการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ตามสาระที่เด็กควรเรียนรู้

กลุ่ม 1 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หน่วยสุขภาพดีเริ่มต้นที่ตัวหนู


    กลุ่ม 2  เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
หน่วยชุมชนของเราน่าอยู่


กลุ่ม 3 เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว
หน่วย ช.ช้างวิ่งหนี


กลุ่ม 4 เรื่องสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
หน่วยวันลอยกระทง


กลุ่ม 5 เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว
หน่วยน้ำดีมีประโยชน์


ภาพกิจกรรมในห้องเรียน

 อาจารย์ได้ให้นักศึกษาโหลดแอปพลิเคชั่น Padlet 

ดิฉันและเพื่อนๆกำลังช่วยกันทำงานกลุ่ม



💡 Evaluation
Teacher Evaluation อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา และสอนนักศึกษาได้เข้าใจง่ายค่ะ
Self-assessment : ดิฉันเข้าเรียนตรงต่อเวลา และตั้งใจทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆ
Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจทำงาน My mapping ออกมาสวยงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น