Flyff Chinese Index Finger Point Flyff Chinese Index Finger Point

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

Learning Log 4

     ☀ Monday, September 2, 2019 🌄
⏰ 08.30 - 12.30 PM


💡 The knowledge gained
             สมรรถนะของเด็กปฐมวัย หมายถึง ในช่วงอายุดังกล่าวเด็กสามารทำอะไรได้บ้าง (can do) พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กจึงต้องจัดกระบวนการเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีสมรรถนะตามวัยอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กในวัยนี้  โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวมทั้งความสามารถในการเคลื่อนไหว และสุขภาวะทางกาย พัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ ด้านการคิดและสติปัญญา ด้านภาษา ด้านจริยธรรม และด้านการสร้างสรรค์ของเด็ก
          "การเกิดสมรรถนะ เกิดความสามารถได้นั้น ครูจึงจำเป็นต้องจัดกิจกรรมผ่านการเล่นโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ การได้ยิน การมองเห็น การลิ้มรส การได้กลิ่น และการสัมผัสเคลื่อนไหว"



⚽ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 🏃
      กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้

🏊 รูปแบบของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 
1. การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย  การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ผู้สอน เล่า
2. การเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม  การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองแล้วให้เพื่อนปฏิบัติตามกิจกรรม
3. การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง หรือ คำสั่ง  การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทาง ตามสัญญาณตามคำสั่งตามที่ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม
4. การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์  การเคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ประกอบ เช่น ห่วงยาง ผ้า บัตรคำ ริบบิ้น เป็นต้น
5. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง  การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและประกอบเพลง หรือคำคล้องจ้อง

🏃 การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ  ขยิบตา  เคาะเท้า เคลื่อนไหวมือและแขน มือและนิ้ว เท้าและปลายเท้า
2. การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่  ได้แก่  คลาน คืบ เดิน วิ่ง  กระโดด ควบม้า สไลด์

📌 ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย : การเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่ ได้แก่ การโยน การปา การขวาง การตบมือ การย้ำเท้า เป็นต้น
การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ การคลาน การคืบ การเดิน การวิ่ง การกระโดด เป็นต้น
ด้านอารมณ์-จิตใจ : เด็กสนุกสนานกับกิจกรรม เสียงเพลง/ดนตรี
ด้านสังคม : เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้อง 
ด้านสติปัญญา : เด็กสามารถคิดและตัดสินใจ มีความสามารถในการจดจำ

จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกแบบกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามกลุ่มของตัวเอง และได้ให้ตัวแทนนักศึกษาออกมาทดสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามที่ตัวเองเขียนแผนไว้เพื่อที่อาจารย์จะได้ให้คำแนะนำ

แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หน่วยวันลอยกระทง 


พื่อนตัวแทนที่ออกไปทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ




💡 Evaluation
Teacher Evaluation อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา และให้ตัวแทนนักศึกษาทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อที่อาจารย์จะได้ให้คำแนะนำ
Self-assessment : ดิฉันเข้าเรียนตรงต่อเวลา และเขียนแผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย
Evaluate friends : วันนี้เรียนรวมเซกกับเพื่อนกลุ่ม 102 เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา บางคนยังมาสาย และเพื่อนบางคนได้ออกไปทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น