Learning Log 14
☀ Monday, November 28, 2019 🌄
⏰ 08.30 - 12.30 PM
💡 The knowledge gained
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาที่เหลือเตรียมแผนการสอนเสริมประสบการณ์ และเตรียมสื่ออุปกรณ์ต่างๆของเราเอง โดยเฉลี่ยคนละ 20 นาที
การสอนเสริมประสบการณ์
ขั้นนำ » เลือกเทคนิคในขั้นนี้ เช่น การร้องเพลง การเล่านิทาน คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย การต่อภาพจิ๊กซอว์ เป็นต้น และนำเข้าสู่บทเรียนถามประสบการณ์เดิมเด็ก
การร้องเพลง » 1) ครูอ่านเนื้อเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
การร้องเพลง » 1) ครูอ่านเนื้อเพลงให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
2) ครูอ่านเนื้อเพลงให้เด็กฟังทีละวรรค เด็กอ่านตามครูทีละวรรค
3) ครูร้องเพลงให้เด็กฟัง 1 รอบ
4) เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงพร้อมกัน
คำคล้องจอง » 1) ครูอ่านคำคล้องจองให้เด็กฟัง 1 รอบ
2) ครูอ่านคำคล้องจองให้เด็กฟังทีละวรรค เด็กอ่านตามครูทีละวรรค
3) เด็กและครูร่วมกันอ่านคำคล้องจอง
ขั้นสอน » เป็นขั้นตอนที่เพิ่มเติมจากประสบการณ์เดิมเพื่อขยายประสบการณ์ใหม่ให้กับเด็กที่จะเข้าสู่บทเรียน
ขั้นสรุป » เด็กและครูร่วมกันสรุปเนื้อหาหรือหน่วยที่เรียนรู้ เพื่อทบทวนเนื้อหาที่เรียนว่าเด็กเข้าใจหรือไม่
1. นางสาวอริสา กุณารบ
สอนหน่วย ธรรมชาติรอบตัว
2. นางสาวเพ็ญประภา บุญมา
สอนหน่วย สัปปะรด
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคการเล่านิทานเรื่อง เด็กเลี้ยงแกะ
ขั้นสอน » ให้เด็กแยกประเภทสิ่งที่มีชีวิต และสิ่งที่ไม่มีชีวิต
คำแนะนำจากอาจารย์ » ควรมีขั้นนำในการเริ่มสอนเด็ก ถามประสบการณ์เดิมจากเด็ก และเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน
สอนหน่วย สัปปะรด
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคปริศนาคำทาย
ขั้นสอน » ให้เด็กสังเกตและสัมผัสสัปปะรด จากนั้นนำบัตรคำไปติดส่วนต่างๆตรงภาพสัปปะรด
คำแนะนำจากอาจารย์ » การปรับเปลี่ยนคำพูดในการสอน ลักณษะ แทน ส่วนประกอบ
3. นางสาวชานิสา หุ้ยทั่น
สอนหน่วย อาชีพ
สอนหน่วย อาชีพ
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคการร้องเพลง อาชีพต่างๆ
ขั้นสอน » ให้เด็กนำภาพที่เลือกบอกอาชีพ หน้าที่
คำแนะนำจากอาจารย์ » ขยายประสบการณ์เดิมจากเด็ก
4. นางสาวอรอุมา ศรีท้วม
สอนหน่วย ครอบครัว
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคการเล่านิทาน เรื่องป๋องแป๋ง
ขั้นสอน » ให้เด็กแยกประเภทและนำภาพมาติดสัตว์เลี้ยงในบ้าน และสัตว์ป่า
คำแนะนำจากอาจารย์ » บัตรคำและภาพ ปรับวิธีการสอนในส่วนของการแยกประเภทควรแยกให้ดูชัดเจนกว่านี้
6. นางสาววรรณภา ผังดี
สอนหน่วย วันสงกรานต์
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคการเล่านิทาน
ขั้นสอน » ให้เด็กแยกพฤติกรรมในสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในวันสงกราต์
คำแนะนำจากอาจารย์ » เทคนิคขั้นนำการเล่านิทานควรมีนิทานหรือมีสื่อให้เด็กดู
7. นางสาวจุฬารัตน์ เปี่ยมวารี
สอนหน่วย วันลอยกระทง
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคการร้องเพลง วันลอยกระทง
ขั้นสอน » ให้เด็กแยกพฤติกรรมในสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในลอยกระทง
คำแนะนำจากอาจารย์ » เทคนิคขั้นนำการร้องเพลงควรใช้เพลงที่ไม่ยาวเกินไป เนื้อเพลงสั้น เด็กร้องตามได้ง่าย และบัตรภาพ บัตรคำควรมีขนาดที่ใหญ่เด็กมองเห็นได้ง่าย
8. นายปฎิพาณ จินดาดวง
สอนหน่วย ครอบครัว
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคการร้องเพลง บ้านของฉัน
ขั้นสอน » ให้เด็กนำภาพมาติดสมาชิกในครอบครัวตามแผนผัง
คำแนะนำจากอาจารย์ » ขั้นการสอนและการเรียบเรียงคำพูด
9. นางสาวจีรนันท์ ไชยชาย
สอนหน่วย ยานพาหนะ
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคให้เด็กออกมาติดภาพต่อเติมยานพาหนะ และสนทนากับเด็ก
ขั้นสอน » ให้เด็กแยกประเภทและนำภาพมาติดยานพาหนะแต่ละประเภท
คำแนะนำจากอาจารย์ » ขั้นการถามประสบการณ์เดิมจากเด็ก
10. นางสาวทิพยวิมล นวลอ่อน
สอนหน่วย ข้าว
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคการอ่านคำคล้องจอง ชนิดของข้าว
ขั้นสอน » ให้เด็กสังเกตลักษณะของข้าว และเปรียบเทียบข้าวแต่ละชนิด
คำแนะนำจากอาจารย์ » เรื่องการแบ่งลักษณะของข้าวควรชัดเจนกว่านี้
11. นางสาวสุพรรษา มีอุตส่าห์
สอนหน่วย ฝน
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคการร้องเพลง ฝน
ขั้นสอน » ให้เด็กแยกข้อควรปฏิบัติและข้อควรระวัง
คำแนะนำจากอาจารย์ » เรื่องคำพูดในการสอน ขั้นนำก่อนเข้าสู่บทเรียน ถามประสบการณ์เดิมเด็ก
12. นางสาวพิมพ์สุดา จันทะภา
สอนหน่วย กล้วย
ขั้นนำ » ใช้เทคนิคการร้องเพลง กล้วย
ขั้นสอน » ให้เด็กแยกชนิดของกล้วย
คำแนะนำจากอาจารย์ » เรื่องคำพูดในการสอน การปรับคำพูดในกระชับ และเรื่องของการวางสื่อให้เด็กดู
🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻
Teacher Evaluation : อาจารย์ให้คำแนะนำแก่นักศึกษาได้ดี สามารถนำไปปรับใช้ในการสอนในอนาคตได้
Self-assessment : เข้าเรียนตรงเวลา และสอนได้ยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร และจะนำคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขค่ะ
Evaluate friends : เพื่อนๆสอนได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น